VÌ SAO HỆ THỐNG KHÍ THẢI EURO 5 LẠI TỐT HƠN EURO 4.

Theo Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ (Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô có lắp động cơ nhiệt sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới) Từ năm 2017 xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 mới được cấp chứng nhận chất lượng và bán ra thị trường. Tuy nhiên, do nguồn nguyên liệu chưa đáp ứng tiêu chuẩn theo lộ trình, Bộ Giao thông Vận tải đã lùi thời gian áp dụng đến ngày 01/01/2018. Tiêu chuẩn Euro 5 có yêu cầu chất gây ô nhiễm trong khí thải xe ô tô ít hơn so mức Euro 4 và được quy định lộ trình áp dụng từ năm 2022. Như vậy sau ngày 1/1/2022 tất cả cấ phương tiện tham gia giao thông có sử dụng động cơ Diesel phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Vậy, tiêu chuẩn khí thải Euro 5 tốt hơn tiêu chuẩn khí thải Euro 4 trên các dòng xe tải như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây:

  1. Tiêu chuẩn khí thải Euro 4

1.1 Khái niệm về tiêu chuẩn khí thải Euro 4

Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 là phiên bản thứ 4 của tiêu chuẩn khí thải được Liên minh châu Âu qui định nhằm giảm các chất ô nhiễm có hại từ khí thải xe cộ.

Tiêu chuẩn Euro 4 đã được giới thiệu vào tháng 10 năm 2005 và tất cả các xe sản xuất hàng loạt được bán từ ngày này cần phải đáp ứng các yêu cầu về khí thải này. Mục đích của Euro IV là giảm mức độ khí thải có hại của xe hơi, cả trong xe chạy bằng xăng và dầu diesel.

1.2 Bảng Thông Số Tiêu Chuẩn Khí Thải Euro 4

Loại Động Cơ Yêu Cầu Về Nồng Độ Các Chất Có Trong Khí Thải
Xăng – Co: 1,0 g/km

–  HC: 0,1 g/km

–  Nox: 0,8

–  PM: Không giới hạn

Dầu Diesel – Co: 0,5 g/km

– HC + Nox: 0,3 g/km

– Nox: 0,25g

– PM: 0.025 g/km

Hiện nay, xe tải lắp ráp trong nước hoặc Nhập khẩu về Việt Nam đang dùng công nghệ cũ để xử lý khí thải. Công nghệ này dùng bầu lọc Catalyst và cơ cấu tuần hoàn khí thải đưa vào buồng đốt. Nói cách khác, khí thải từ động cơ được hệ thống tính toán tuần hoàn đưa lại buồng đốt để đốt lại. Hệ thống này ưu điểm là không cần dung dịch xử lý khí thải nhưng gây nóng máy và giảm công suất. Bầu Catalyst là màng xúc tác gồm nhiều lỗ nhỏ li ti nên khí thải theo thời gian sẽ tích tụ, bám muội, gây ra các vấn đề như: tắc đường khí thải của động cơ, Giảm công suất động cơ.

Vì vậy các máy móc thiết bị sử dụng hệ thống khí thải Euro 4 cần được thay thế và bảo dưỡng thường xuyên. Nếu không, hệ thống sẽ gây nóng máy dẫn đến hỏng hóc.

2. Tiêu chuẩn khí thải Euro 5

2.1. Khái niệm về tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Tiêu chuẩn Euro 5 là mức cao nhất trong lộ trình đã đề ra tiếp tục thắt chặt giới hạn hạt phát thải từ động cơ diesel và yêu cầu tất cả các xe chạy máy dầu phải trang bị bộ lọc hạt để đáp ứng những yêu cầu mới. Euro 5 cũng yêu cầu rất chi tiết về giới hạn số lượng và trọng lượng của các hạt thải.

2.2. Bảng Thông Số Tiêu Chuẩn Khí Thải Euro 5

Loại Động Cơ Yêu Cầu Về Nồng Độ Các Chất Có Trong Khí Thải
Xăng – CO: 1,0g / km

– HC: 0.10g / km

– NOx: 0,06g / km

– PM: 0.005g / km (chỉ tiêm trực tiếp)

Dầu Diesel – Co: 0,5 g/km

– HC + Nox: 0,23 g/km

– Nox: 0,18 g

– PM: 0.005g / km

– PM: 6.0×10 ^ 11 / km

 

Tại các nước tiên tiến, khí thải động cơ được xử lý bằng dung dịch xúc tác ure (AddBlue). Dung dịch này được phun vào buồng xúc tác để khử các chất độc hại ra môi trường như NOx, NO2, CO. Chế độ đốt muội của hệ thống này có tác dụng:

–  Giúp hệ thống xả khí thải thông thoáng

–  Động cơ hoạt động ổn định

–  Tăng công suất động cơ và kéo dài tuổi thọ của máy móc.

–  Hạn chế những chiếc xe tạo ra nhiều ô nhiễm (do hỏng, cũ)

–  Tạo động lực và áp lực cho nhà sản xuất tạo ra những chiếc xe thân thiện với môi trường hơn

–  Bảo vệ môi trường và sức khỏe của người sử dụng

Hiểu được tâm lý khách hàng Hyundai Thành Công Thương Mại (HTCV) chính thức cho ra mắt công nghệ tiêu chuẩn khí thải Euro V với nhiều cải tiến vượt bậc, mang một làn gió mới cho ngành vận tải tại Việt Nam với thông điệp “New Power – New Life”. Với công suất cao nhất lên đến 420 mã lực ở một số model tải nặng.

Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV)

Đồng thời giảm dung tích xi lanh động cơ đáng kể giúp tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa. Ngoài ra, ở các phiên bản HD260, HD270, hộp số được nâng cấp từ 6MT lên 10MT giúp tăng khả năng vận hành xe, tối ưu các dãi tốc độ và tiết kiệm nhiên liệu. Vì vậy, ở phiên bản động cơ Euro 5, Hyundai đặc biệt chú trọng vào việc tăng sức mạnh và tiết kiệm nhiên liệu ở tất cả các model tải nặng, mang lại hiệu quả kinh tế tối ưu cho khách hàng khi sử dụng.

Để biết thêm thông tin chi tiết.

Vui lòng liên hệ:

===============================

Hyundai Á Châu | Bến Lức

Đại lý 3S của Hyundai Thành Công Thương Mại HTCV

Hotline : 0908 90 1918 – 0933 611 318

 Showroom : QL1A ấp 2 xã Nhựt Chánh huyện Bến Lức tỉnh Long An.

Website : www.hyundai-achau.vn

 

 

0908901918